เทรลเลอร์ของ Killing Eve season 4 บอกอะไรบ้าง

| | ,

หลังจากที่เรารู้กันแล้วว่า Killing Eve ปล่อยทีเซอร์ของซีซั่น 4 ออกมา และมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง คราวนี้ก็มาถึงตาของเทรลเลอร์กันสักหน่อย แม้ว่าในตอนนี้เดเรคจะปล่อยรูปใหม่ คลิปใหม่ออกมาเรื่อยๆ แต่ก็คาดว่าคงจะไม่มีอะไรที่มากไปกว่านี้อย่างแน่นอน วันนี้เราก็เลยจะพาทุกคนไปดูกันว่า เทรลเลอร์ของซีซั่นนี้ จะเผยให้เราเห็นอะไรกันบ้าง และมีทฤษฎีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

Am I a Monster?

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ใครๆ ต่างตกใจสำหรับ Killing Eve season 4 ตั้งแต่ภาพเบื้องหลัง ภาพแรก และคลิปออกมาก็คือการที่วิลลาแนลล์เข้าโบสถ์คริสต์ เพราะเธอดูเหมือนจะเป็นคนที่ไม่ได้สนใจในด้านศาสนาที่ใช้เป็นวัตถุยึดเหนี่ยวจิตใจอยู่แล้ว แต่การที่เธอเข้าหาศาสนานั้น อาจจะเป็นหนึ่งในสัญญาณที่เธอพยายามจะสื่อสารอยู่ก็เป็นได้ โดยจากสัมภาษณ์ของ Sally Woodward Gentle กับ TV Guide Magazine ที่บอกเอาไว้ว่า วิลลาแนลล์เริ่มเอนเอียงเข้าไปหาศาสนา เพราะว่าเธอต้องการที่จะพิสูจน์กับตัวเองและกับคนอื่นๆ ว่าเธอไม่ใช่สัตว์ประหลาด

คำว่า Monster หรือสัตว์ประหลาด ติดอยู่ในความรู้สึกของวิลลาแนลล์ตั้งแต่เธอกลับไปหาแม่ที่รัสเซีย (ซีซั่น 3 ตอนที่ 5) ก่อนที่จะเผาบ้านทั้งหลัง อีกทั้งเฮเลน (Hélène) จาก The Twelve ก็เรียกวิลลาแนลล์ว่าเป็น Beautiful Monster (ซีซั่นที่ 3 ตอนที่ 7) และอีกครั้งที่วิลลาแนลล์ถามอีฟว่าเธอเป็นสัตว์ประหลาดรึเปล่า (ซีซั่นที่ 3 ตอนที่ 8) นั่นหมายความว่า คำที่แม่พูด ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อเธอโดยตรง ยิ่งในเทรลเลอร์ของซีซั่น 4 ที่วิลลาแนลล์เข้าหาศาสนาเพื่อพิสูจน์ว่าเธอไม่ใช่สัตว์ประหลาด เราจะเห็นชัดเลยว่าวิลลาแนลล์พยายามเข้าหาสิ่งที่หลายๆ คนใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยว หรืออาจจะบอกได้ว่า เธอพยายามทำตัวเป็นปกติเหมือนกันคนอื่นๆ โดยเฉพาะเวลาที่มีปัญหาก็เข้าหาศาสนา เพื่อชีหาทางสว่างให้กับเรา

Image
Photo credit: Killing Eve
Image
Photo credit: Killing Eve

เราจะเห็นได้ว่าวิลลาแนลล์พยายามเข้าเป็นส่วนหนึ่งในศาสนา เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง ที่มักจะมีการนำเสนอให้เห็นกัน ทั้งการเข้าไปช่วยงานในโบสถ์ รับพิธีล้างบาป ขึ้นพูดบนแท่นพิธี (ไปจนถึงอยู่กับสาวในโบสถ์) ซึ่งวิลลาแนลล์เองก็พยายามอย่างหนัก เพื่อทำการพิสูจน์ว่าตัวเองไม่ได้เป็นมอนสเตอร์เหมือนที่แม่ได้บอกเอาไว้ ไปจนถึงการสวมสร้อยคอไม้กางเขนสีทอง สวมเสื้อมัดย้อมสกรีน “What Does Jesus Do?” สวมชุดขาว สวมชุดแดงสำหรับใช้ในโบสถ์ก็ตาม แต่แล้วสุดท้าย เธอจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้หรือไม่ ต้องมารอดูกัน

Photo credit: Killing Eve
killing eve season 4 church
Photo credit: Killing Eve

เมื่อพูดถึงโบสถ์แล้ว เราต่างก็รู้กันว่า นั่นจะต้องมีการร้องเพลงสรรเสริญพระ ซึ่ง Sally Woodward Gentle ก็ได้บอกเอาไว้ด้วยเช่นกันว่า “ใครจะไม่อยากเห็นวิลลาแนลล์ร้องเพลงล่ะ?” แม้ว่า Jodie Comer จะเคยร้องเพลงในซีรีส์ และร้องเพลงประกอบให้กับ Free Guy แล้ว แต่การร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า นั่นก็ถือเป็นอีกแบบหนึ่งเลยล่ะ แน่นอนว่าเดเรคก็ปล่อยคลิปวิลลาแนลล์ร้องเพลงสรรเสริญพระเป็นสปอตทีวีให้ผู้ชมได้รับชมกันด้วย ใครที่ตามไม่ทันก็สามารถรอรับชมในซีรีส์ได้เบน

Photo credit: Killing Eve
Photo credit: Killing Eve

อีฟและแคโรลินยังคงตามล่า The Twelve

ในเทรลเลอร์และคลิปต่างๆ ที่ปล่อยออกมานั้น เราจะเห็นได้ว่า แคโรลินยื่นข้อเสนอให้กับอีฟ เพื่อกลับมาตามล่า The Twelve อีกครั้งหนึ่ง และอีฟเองก็ได้ทำงานร่วมกับหนุ่มคนใหม่ ที่จะเข้ามาเป็นคู่หูของเธอด้วย (และคนที่อีฟจูบและนอนด้วยนั่นเอง) แม้ว่าอีฟจะลังเลในหลายๆ ครั้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่า เธอยังคงมีความรู้สึกติดค้างอยู่ในใจว่า The Twelve เป็นใครกันแน่? สิ่งต่างๆ ที่เธอพยายามทำมาตั้งแต่ต้น เธอคงไม่อยากที่จะปล่อยมันทิ้งไปอย่างแน่นอน และเมื่อโอกาสมาถึง อีฟไม่น่าจะลังเลที่จะรับมันมาทำ เพราะเธอคือคนที่รู้จักและอยู่กับคดีนี้มาตั้งแต่แรกเริ่ม อีกทั้งยังเป็นคนที่ตามสืบจนได้ข้อมูลจำนวนมากกลับมา และนั่นก็ทำให้เธอเสียเพื่อนร่วมงานไปถึงสองคน ชีวิตคู่สิ้นสุด และทุกครั้งที่หลับตา ก็ยังคงมีเรื่องราวนี้วนเวียนอยู่ตลอดเวลา

killing eve 4 eve the twelve
courtesy of BBC America

สำหรับรูปบอร์ด อีฟแปะทั้งภาพ ชื่อ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ The Twelve เอาไว้จำนวนมาก ทั้งรูปบุคคลที่เกี่ยวข้อง ชื่อ ภาพ ไปจนถึงข้อความและแผนที่ต่างๆ เมื่อสังเกตดีๆ เราจะเห็นว่าอีฟแปะมาร์คสถานที่เอาไว้หลายแห่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, สเปน, อิตาลี, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, ฟินแลนด์ และรัสเซีย

ซึ่งแซลลี่เองก็ได้บอกกับ EW ว่า ในซีซั่น 4 อีฟจะรับบทที่หลากหลาย และหนึ่งในนั้น อาจส่งผลกระทบที่อันตรายต่อเธอเองและคนรอบข้างของเธอได้ นั่นหมายความว่า อีฟเริ่มเสี่ยงยิ่งกว่าเดิม เพราะด้วยการสืบ และค้นหาของเธอ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่อันตราย อีกทั้งการพัวพันกับองค์กรอันตรายอย่าง The Twelve ก็ยิ่งสร้างความน่าสะพรึงกลัวให้กับคนรอบข้างได้ด้วย สิ่งที่เราเห็นในเทรลเลอร์นั้น อีฟไม่ใช่แค่สืบหาตัว The Twelve เพียงอย่างเดียว แต่เข้าถึงตัวเฮเลน หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ The Twelve ด้วย ไม่ว่าจะเป็นฉากที่เดินเข้าไปในห้องน้ำ (ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นฉากที่ทั้งคู่พบกันเป็นครั้งแรก) และฉากที่นั่งอยู่ในห้องสีฟ้า พร้อมกับกินขนมอยู่ด้วยกัน แล้วอีฟก็ถามว่า “เมื่อไหร่โชว์จะเริ่มล่ะ” คำถามก็คือ เฮเลนตั้งใจที่จะให้อีฟเจอ หรือว่าอีฟได้รับความช่วยเหลือ หรืออีฟตามสืบเองจนเจอ

ในเทรลเลอร์ ยังมีผู้หญิงสวมชุดดำแหวกหลัง ถักเปียเดี่ยว เมื่อมองให้ดีจะเห็นรอยแผลอยู่ด้านหลัง ทำให้อนุมานได้ว่านั่นอาจจะเป็นอีฟ ที่เข้าไปทำภารกิจใหม่ของเธอเอง แล้วภารกิจนั้นคืออะไร หรือจะเป็นการบอกใบ้ว่าเธอเป็นแมงป่อง อย่างที่วิลลาแนลล์ได้บอกเอาไว้ในคราวนั้น

และเมื่อสังเกตอีกครั้งในฉากของแคโรลิน ที่เดินทางไปต่างประเทศ เราจะสังเกตเห็นอนุสาวรีย์แห่งหนึ่ง ที่มีด้านบนเป็นสีทอง คาดว่านั่นคือ Siegessäule หรือ Berlin Victory Column ในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี คำถามคือ ทำไมแคโรลินถึงไปที่นั่น เขาตามสืบเรื่องราวของ The Twelve หรือเธอตั้งใจที่จะไปจัดการด้วยตัวเอง ในจุดนี้เราก็ต้องมารอติดตามกันต่อไป

แต่ในเทรลเลอร์เราก็จะเห็นด้วยว่า แคโรลินกำลังดมซิการ์อยู่ และถูกคลุมหัวไป ใครเป็นคนจับตัวไป ใช่วิลลาแนลล์รึเปล่า? ทำไมถึงคิดว่าเป็นวิลลาแนลล์ เพราะจากภาพเบื้องหลังที่หลุดออกมา เราจะเห็นว่าแคโรลินถูกวิลลาแนลล์มัดข้อมือและข้อเท้าเอาไว้ นั่งอยู่ข้างรถคันสีฟ้าเปิดประทุน แล้วภาพก็ตัดมาที่วิลลาแนลล์กำลังออกแรงฟาดอะไรสักอย่างตรงนั้นอย่างเต็มแรง เหมือนว่าเธอกำลังทำภารกิจใดภารกิจหนึ่งอยู่ หรืออาจจะเป็นการขอความช่วยเหลือก็เป็นได้

EVE & Villanelle

ถ้าหากคุณคิดว่าเมื่ออีฟและวิลลาแนลล์กลับมาพบกันอีกครั้งในซีซั่น 4 จะต้องกลับมาอย่างดี และมีความสุขด้วยกันอย่างแน่นอน แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในซีรีส์เรื่องนี้ แม้ว่าแฟนๆ จะเฝ้ารอคอยมากแค่ไหนก็ตาม

Sally Woodward Gentle ก็ได้บอกกับ EW ว่า “ในตอนท้ายของซีซั่น 3 ทั้งอีฟและวิลลาแนลล์ ต่างเดินจากกันไปด้วยความ(รู้สึกที่)โกลาหล บนสะพาน Tower Bridge และในซีซั่น 4 พวกเขาต่างพยายามค้นหาว่า ต่างคนต่างมีความหมายต่อกันอย่างไร และชีวิตของพวกเขาในตอนนี้ ยืนหยัดเพื่ออะไรกันแน่”

จากภาพที่ถูกปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่อง อาจจะทำให้เราสามารถอนุมานได้ว่า พวกเขาจะกลับมาเจอกันอีกครั้งในโบสถ์ อย่างที่เห็นในสปอตทีวีตัวหนึ่งที่อีฟเดินหอบถุงกระดาษเข้ามาภายในโบสถ์ด้วยสีหน้าตกใจ นั่นอาจจะเป็นฉากที่อีฟเห็นวิลลาแนลล์กำลังเก็บของภายในโบสถ์อยู่ และทำให้อีฟพูดแบบนั้นออกมาในฉากตู้ปลาที่ทั้งคู่กลับมาพบกันจริงๆ ก็เป็นได้

โบสถ์ที่ Killing Eve ไปถ่ายทำก็คือโบสถ์ St Matthias โบสถ์คณะแองลิกัน ตั้งอยู่ที่ถนน Wordsworth ลอนดอนเหนือ ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมสไตล์วิกตอเรียนโกธิค สร้างขึ้นมาในปี 1853

เรียกได้ว่าเป็นฉากที่ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากสำหรับฉากตู้ปลา ที่หลายๆ คนดูครั้งแรกก็ได้แต่นั่งจับอกตกใจกันอยู่ เพราะต่างเห็นภาพทับซ้อนกับฉากใน Romeo + Juliet (1996)

ยิ่งตอนที่วิลลาแนลล์คุกเข่าลงตรงหน้าอีฟ และเมื่อเธอตัดสินใจไปหาอีฟหลังจากนั้น แล้วบอกว่า “ฉันพยายามที่จะทำให้คุณเห็นว่าฉันเปลี่ยนไปแล้ว” ซึ่งเธอสวมชุดสีขาวและสร้อยคอไม้กางเขนสีทอง ซึ่งเป็นชุดเดียวกับที่เธอเข้าพิธีล้างบาปในโบสถ์ เพื่อทำให้อีฟเห็นว่าเธอพยายามอย่างจริงจังที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าอีฟจะไม่เชื่อในสิ่งที่เธอทำ อีฟก็ก้มตัวลงไปบอกว่า “ถ้าเกิดคุณเปลี่ยนไป คุณคงไม่มาที่นี่หรอก” แล้ววิลลาแนลล์ก็บอกกลับว่า “ถ้าคุณเปลี่ยนไป คุณคงไม่ให้ฉันเข้ามาหรอก”

และในตอนท้าย อีฟตบวิลลาแนลล์จนหน้าหัน ซึ่งส่วนนี้เราจะเห็นว่าภาพที่ออกมานั้น อีฟใช้ทั้งมือขวาและมือซ้ายตบด้วย หรือวิลลาแนลล์จะยึดตามไบเบิลที่บอกว่า “ผู้ใดตบแก้มขวาของท่าน ก็จงหันแก้มซ้ายให้เขาด้วย (มัทธิว 5:39)” แต่อีฟหาได้แคร์ไม่ เธอก็จัดให้กับวิลลาแนลล์ทั้งสองข้างตามที่อีกฝ่ายเสนอมาให้กับเธอ

อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสังเกตก็คือ ต้นไม้น้ำฝั่งอีฟและฝั่งวิลลาแนลล์แตกต่างกัน ฝั่งของอีฟ ต้นไม้น้ำยังมีชีวิตอยู่ แต่ฝั่งของวิลลาแนลล์ กลับเป็นต้นไม้น้ำที่ตายแล้ว นี่อาจจะเป็นการบอกใบ้บางสิ่งบางอย่างของโชว์อยู่รึเปล่า เราก็ต้องมาตามดูกันต่อไป

นอกจากนั้นแล้ว ก็ยังมีฉากที่ทั้งคู่ไปพบกับมาร์ติน (นักจิตวิทยาจากซีซั่น 2 ตอนที่ 5 และตอนที่ 7) จะมีทั้งฉากที่วิลลาแนลล์นอนคุยเพื่อเปิดความรู้สึกของตัวเอง และฉากที่ทั้งอีฟและวิลลาแนลล์คุยกับมาร์ติน แล้วก็นั่งคุยกันเองด้วยเหมือนกัน อย่างตอนที่อีกถามวิลลาแนลล์ว่ารู้จักนิทาน “แมงป่องกับกบ” ไหม แล้ววิลลาแนลล์ก็ถามกลับว่า “พวกเขานอนด้วยกันเหรอ” แล้วอีฟก็บอกว่า “ตอนจบตายคู่ เพราะว่าแมงป่องไม่สามารถเปลี่ยนสันดานมันได้” แล้ววิลลาแนลล์ก็บอกว่า “บางทีคุณอาจจะเป็นแมงป่องก็ได้นะ”

ซึ่งความหมายของแมงป่องนั้น ไม่ได้หมายความแค่เป็นสิ่งชั่วร้ายที่พบได้ทั่วไป แต่ยังรวมไปถึงแต่ยังรวมไปถึงความตาย การทำลายล้าง ความไม่พอใจ และในบางวัฒนธรรม ก็จะมีการใช้แมงป่องเพื่อสื่อถึงตัณหาและเซ็กซ์อีกด้วย

สุดท้ายตายคู่?

จากการบอกใบ้ของเทรลเลอร์และทีเซอร์จาก Killing Eve ซีซั่น 4 นั้น ก็ต้องบอกว่ามีการพูดถึงเรื่องราวของแมงป่องและกบที่ในตอนสุดท้ายแล้ว ต่างจมน้ำตายทั้งคู่ มีการอ้างอิงถึงฉากจาก Romeo + Juliet (1996) ที่ในตอนสุดท้ายโรเมโอและจูเลียตต่างเสียชีวิต ไปจนถึงฉากตอนท้ายเรื่องของ Thelma & Louise (1991) ที่ในตอนจบ ทั้งคู่ก็ซิ่งรถยนต์ FORD THUNDERBIRD ปี 1966 พุ่งออกจากหน้าผา เสียชีวิตทั้งคู่เช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ

สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ เทรลเลอร์ของ Killing Eve ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้แฟนๆ ตีความไปไกลกันมากๆ ตั้งแต่ซีซั่นแรกเลยก็ว่าได้ อาจจะเรียกว่าเป็นความคงเส้นคงวาของทีมงาน ที่อยากจะเห็นแฟนๆ ผุดทฤษฎีที่น่าสนใจในแต่ละตอนออกมาอย่างแน่นอน

Killing Eve season 4 Romeo + Juliet Thelma & Louise
Photo of Killing Eve season 4
Photo of Romeo + Juliet
Photo of Thelma & Louise

นักแสดงใหม่ใน Killing Eve season 4

Camille Cottin, Anjana Vasan, Robert Gilbert and Marie-Sophie Ferdane
AMC Networks / Deadline
  • Camille Cottin จะกลับมารับบท Hélène เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ The Twelve อีกครั้งหนึ่ง
  • Anjana Vasan (จาก We Are Lady Parts) รับบท แพม นักฆ่าฝึกหัด ที่ทำงานในธุรกิจงานศพกับครอบครัว
  • Robert Gilbert (จาก The Tragedy of Macbeth) รับบท ยูซุฟ อดีตทหาร อัลฟ่าแบดบอยที่ทำงานร่วมกับอีฟ (เป็นคนที่จูบและนอนกับอีฟ)
  • Marie-Sophie Ferdane (จาก I Am Not An Easy Man) รับบท Gunn นักฆ่าที่ดูเหมือนจะมีปัญหามากกว่าวิลลาแนลล์

ดูเทรลเลอร์ Killing Eve ได้ที่นี่

Killing Eve Season 4 Official Trailer | BBC America & AMC+

Sources:

  • https://deadline.com/2022/01/killing-eve-camille-cottin-promoted-series-regular-season-4-cast-1234911897/
  • https://ew.com/tv/killing-eve-first-photos-final-season/
  • https://tvline.com/2021/12/28/killing-eve-season-4-spoilers-villanelle-jesus-photos/
  • https://whatismyspiritanimal.com/spirit-totem-power-animal-meanings/insects/scorpion-symbolism-meaning/
  • https://www.stmatthiashalls.org.uk/about-st-matthias/
  • https://www.usmagazine.com/entertainment/pictures/killing-eve-season-4-everything-to-know-about-the-final-episodes/
Previous

ยิ้มทั้งน้ำตาให้กับความรักที่จางหายไปพร้อมๆ กับลิสต์หนัง Anti-Valentine’s Day Films

ชวนมารู้จัก Stromae ศิลปินชั้นเอกกับเพลงฝรั่งเศสชั้นเยี่ยม เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณ

Next