รวมพลเหล่าแมงมุมใน Spider-Man: Across The Spider-Verse ที่คุณจะได้พบในภาคนี้

| |

Spider-Man: Across the Spider-Verse สานต่อบันทึกการผจญภัยของ ไมลส์ โมราเลส ฮีโรลูกครึ่งคนผิวสี/เปอร์โต ริก้า ผู้ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูนโดยผู้สร้าง ไบรอัน ไมเคิล เบนดิสและซารา พิเชลลีในปี 2011 ผู้ที่ได้รับมอบหมายในการเล่าตอนใหม่ของตำนานนี้คือสองคู่หูคนเก่งเจ้าของรางวัลออสการ์ ฟิล ลอร์ด และคริส มิลเลอร์ (Spider-Man: Into the Spider-Verse, แฟรนไชส์ Cloudy with a Chance of Meatballs, The LEGO Movie), มือเขียนบท เดฟ คัลลาแฮม (Wonder Woman 1984, Shang Chi and the Legend of the Ten Rings) และสามผู้กำกับแห่ง Across The Spider-Verse อย่าง วาคิม ดอส ซานโตส (ผู้กำกับ/ผู้ควบคุมงานสร้าง The Legend of Korra, Avatar: The Last Airbender และ Voltron: Legendary Defenders), เคมป์ พาวเวอร์ส (ผู้กำกับร่วม/มือเขียนบทผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์จาก Soul) และจัสติน เค. ธอมป์สัน (ผู้ออกแบบงานสร้าง Spider-Verse ภาคแรกและ Cloudy สองภาค)

ในครั้งนี้ พวกเขาสร้างคำนิยามใหม่ให้กับภาพยนตร์ CG อนิเมชัน พร้อมไปกับแนะนำซูเปอร์ฮีโรมาร์เวลคลาสสิกในเวอร์ชันหลากวัฒนธรรม และก่อนที่จะได้รับชม Spider-Man: Across The Spider-Verse ในโรงภาพยนตร์ มาดูกันก่อนว่ามีไอ้แมงมุมคนไหนบ้างที่โดดเด่นในภาคนี้

แมงมุมไหนอยู่ใน Spider-Man: Across The Spider-Verse บ้าง

ไมลส์ โมราเลส (สไปเดอร์-แมน)

ไมลส์ โมราเลส ยังคงรู้สึกมึนงงจากประสบการณ์แรกของเขาในฐานะสไปเดอร์-แมน ใน Across the Spider-Verse เขาอายุมากขึ้น ฉลาดขึ้นและมีความสามารถมากขึ้นหลังจากผ่านความท้าทายมากมายในช่วงปีแรกของเขาในฐานะซูเปอร์ฮีโรไฮสคูล

“เราได้เดินเรื่องต่อหลังจากตอนจบของภาคแรกสองสามเดือน และเราก็ได้ไปดูว่าตอนนี้ ไมลส์และเกวนเป็นยังไงกันบ้างแล้ว” มือเขียนบท/ผู้อำนวยการสร้างฟิล ลอร์ดกล่าว “ไมลส์โตขึ้นเยอะ และมันก็ทำให้เรามีข้ออ้างในการใช้การออกแบบและเครื่องแต่งกายใหม่ๆ สำหรับตัวละครตัวนี้ที่เจ๋งๆ เขายังคงพยายามค้นหาความหมายในการเป็นซูเปอร์ฮีโร แต่ปัญหาก็คือมันเป็นเรื่องง่ายดายกว่าเยอะเมื่อเขามีคนอื่นๆ ที่เหมือนกับเขาอยู่รอบด้าน แต่ตอนนี้เมื่อพวกเขาไม่อยู่แล้ว ทั้งไมลส์และเกวนต่างก็รู้สึกถึงการขาดหายไปของกลุ่มคนที่เข้าใจว่าพวกเขากำลังเจอกับอะไรน่ะ”

นักแสดงหนุ่ม ชามี้ค มัวร์ ผู้พากย์เสียงซีเควลนี้กล่าวว่า “มันเป็นปัญหาหนักอกแสนคลาสสิกสำหรับสไปเดอร์-แมน ที่ต้องรักษาสมดุลระหว่างการเป็นเพื่อนที่ดี การเป็นสมาชิกครอบครัวที่ดี การเป็นนักเรียนที่ดีและการเป็นวัยรุ่น นั่นเป็นเรื่องที่เราเข้าถึงได้ เขาพยายามตามหาเป้าหมายของตัวเองไปพร้อมๆ กับการหาคำตอบเกี่ยวกับตัวเอง มีเรื่องมากมายที่เขาต้องเผชิญและผมคิดว่าเราทุกคนต่างก็เข้าใจเรื่องนั้นได้ในระดับหนึ่งนะ”

เกวน สเตซี (สไปเดอร์-วูแมน)

เกวน สเตซี ผู้เป็นที่รู้จักในนามของสไปเดอร์-วูแมน แห่ง Earth-65 ที่น่าอัศจรรย์ใจ ได้เผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ มากมายในซีเควลภาคนี้ ด้วยพละกำลัง ความเร็ว ความคล่องตัวและสไปเดอร์เซนส์ที่ยกระดับขึ้น เธอเป็นซูเปอร์ฮีโรผู้มั่นใจ และสามารถเข้าใจได้ถึงสิ่งที่ไมลส์กำลังเผชิญอยู่ ทั้งในฐานะนักเรียนไฮสคูลและนักสู้อาชญากรรมภายใต้หน้ากาก

Spider-Man: Across the Spider-Verse - Hanging With Gwen - Only In Cinemas June 2

ผู้อำนวยการสร้างคริสตินา สเตนเบิร์กชี้ให้เห็นว่า “ไอเดียของการมีซูเปอร์ฮีโรผู้หญิงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากๆ สำหรับฉัน ฉันโตขึ้นมากับความรักในซูเปอร์ฮีโร แต่ฉันไม่เคยเห็นตัวเองอยู่บนนั้นเลย มาตอนนี้ ฉันได้เห็นแล้วว่าลูกสาวของฉันตื่นเต้นแค่ไหนที่ได้เห็นสไปเดอร์-วูแมนที่มีชีวิตชีวาบนจอเงิน ความเป็นไปได้ที่เกวนและตัวละครอื่นๆ ทั้งหมดเปิดโอกาสให้เราได้สำรวจในหนังเรื่องนี้เป็นอะไรที่น่าทึ่งทีเดียว”

นักแสดงหญิง เฮลี่ สไตน์เฟลด์ ผู้กลับมารับบท เกวน อีกครั้งในซีเควลนี้ กล่าวว่า “ความสัมพันธ์ระหว่างเกวนกับไมลส์ครั้งนี้ค่อนข้างจะซับซ้อน มีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้นระหว่างตัวละครสองตัวนี้และแม้ว่าเกวนจะอยากผลักดันไมลส์ให้ทำในสิ่งที่เธอรู้ว่าเขายิ่งกว่าสามารถทำได้ แต่เธอก็อยากจะอยู่กับเขาด้วย ซึ่งก็มีอะไรหลายๆ อย่างมาขวางกั้นระหว่างพวกเขา มันคงจะเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นว่าการเดินทางของพวกเขานำพาพวกเขาไปที่ไหนจากจุดนี้”

มิเกล โอ’ ฮารา (สไปเดอร์-แมน 2099)

มิเกล ที่พากย์เสียงโดยออสการ์ ไอแซ็ค เป็นหนึ่งในตัวละครใหม่ตัวแรกๆ ที่ไมลส์ได้เจอตอนที่เขาเริ่มต้นการเดินทางข้ามสไปเดอร์-เวิร์ส “เขาและไมลส์ไม่ลงรอยกัน และในบางแง่มุม พวกเขาก็เป็นปรปักษ์กัน” ผู้อำนวยการสร้างคริสตินา สเตนเบิร์ก กล่าว “มิเกลเป็นตัวละครที่รุ่มรวย น่าตื่นเต้น และน่าสนใจทีเดียวเพราะเขามีความมืดหม่นในตัว”

“แน่นอนว่ามิเกลเป็นหนึ่งในตัวละครใหม่ที่สำคัญของเรา” ผู้กำกับเคมป์ พาวเวอร์สกล่าว “เราได้เห็นว่าเขาจงใจกระโดดข้ามมิติในตอนจบของภาคแรก และนับตั้งแต่นั้นมา เขาก็ยุ่งมากๆ เขาเป็นผู้สร้างและเป็นผู้บังคับบัญชาของกองกำลังมิติสากล ที่เรียกว่า สไปเดอร์-โซไซตี้ มีความผิดปกติบางอย่างแผ่ซ่านไปทั่วโลกต่างๆ และมิเกลก็มอบหมายหน้าที่ให้กับตัวเองในการพาทุกคนกลับไปสู่ที่ที่เป็นของพวกเขา เขาได้ไปเยือนมิติอื่นๆ เพื่อจับวายร้ายพวกนี้และนำพวกเขากลับไปสู่โลกของพวกเขา เขามีบุคลิกที่แตกต่างจากสไปเดอร์คนอื่นๆ อย่างมาก เขาจริงจังมากกว่าและไม่ชอบการเล่นสำบัดสำนวน เป็นเรื่องที่เชื่อได้ยากนะ แต่เราสามารถสร้างเรื่องตลกได้มากมายจากความจริงที่ว่าเขาเป็นคนจริงจังเหลือเกินน่ะ”

นักแสดงหนุ่ม ออสการ์ ไอแซ็ค ผู้พากย์เสียง มิเกล ใน Spider-Man: Across The Spider-Verse กล่าวว่า “สไปเดอร์-แมนเป็นหนึ่งในตัวละครหนังสือการ์ตูนที่เป็นภาพจำมากที่สุดตลอดกาลและหนังเรื่องนี้ก็เป็นตัวแทนเรื่องราวสไปเดอร์-แมนเวอร์ชันที่ถูกสร้างขึ้นมาได้อย่างประณีตที่สุด ผมรู้สึกภาคภูมิใจเสนอที่ได้รู้ว่ามีสไปเดอร์-แมนเชื้อสายลาตินอยู่ และผมก็เป็นเกียรติที่ได้เนรมิตชีวิตให้กับมิเกล โอ’ ฮารา การค้นพบเสียงของเขา ความจริงจังของเขา ความมืดหม่นที่น่าเศร้าของเขา อารมณ์ขันของเขา (หรือการขาดมัน) เป็นกระบวนการสร้างสรรค์ที่สนุกสนาน เราเดินหน้าผลักดันเพื่อทำให้เขามีความพิเศษและโดดเด่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

เจสสิกา ดรูว์ (สไปเดอร์-วูแมน)

เจสสิกา ดรูว์ สไปเดอร์-วูแมน แห่ง Earth-332 สุดเจ๋งที่ท้องแก่มากแล้ว จะกลายเป็นหนึ่งในตัวละครขวัญใจผู้ชมตัวใหม่ของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน เจสสิกา ที่พากย์เสียงโดยอิซซา เรย์ ปรากฏกายครั้งแรกบนมอเตอร์ไซค์เพื่อมาขู่วัลเจอร์ในการเผชิญหน้ากันที่พิพิธภัณฑ์กุกเกนเฮม

ผู้อำนวยการสร้างคริสตินา สเตนเบิร์กชี้ให้เห็นว่า “เจสสิกาเป็นสไปเดอร์-วูแมนที่แข็งแกร่งและน่าประทับใจที่สุด ที่เรายังไม่เคยเจอ เธอมีประสบการณ์กับบทบาทนี้มาแล้วหลายครั้งในโลกของเธอ เธอก็เลยมีท่าทีแข็งกร้าว และจริงจัง แล้วเธอก็ได้ขี่มอเตอร์ไซค์ที่เจ๋งจริงๆ ด้วย!”

Spider-Man: Across the Spider-Verse - Jessica Drew - Only In Cinemas Now

อิซซา เรย์ ผู้พากย์เสียง เจสสิกา เรย์ กล่าวถึงตัวละครของเธอว่า “เธอเป็นฮีโรในทุกๆ ด้าน บางครั้ง การเป็นฮีโรเกี่ยวข้องกับการเสียสละเพื่อส่วนรวม และด้วยความที่เจสสิกากำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัวของตัวเอง เธอก็เลยอยากจะทำให้แน่ใจว่า โลกที่เธอกำลังจะให้กำเนิดลูกน้อยขึ้นมานั้นเป็นโลกที่ปลอดภัย เธอก็เลยทำทุกอย่างเท่าที่เธอจะทำได้เพื่อทำให้แน่ใจว่าเธอได้หยุดยั้งความชั่วร้ายในโลกใบนี้ พร้อมไปกับการเป็นครูที่ยอดเยี่ยมให้กับสไปเดอร์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงเกวนด้วย”

“เด็กสาวและเด็กหญิงทุกคนอยากจะเป็นเกวนในตอนที่หนังภาคแรกเข้าฉาย และตอนนี้ แม่ๆ ทุกคนก็จะต้องอยากเป็นเจสสิกา ดรูว์” มือเขียนบท/ผู้อำนวยการสร้างคริส มิลเลอร์กล่าว “นี่เป็นสไปเดอร์-วูแมนเวอร์ชันที่แตกต่างออกไปจากที่ผมคิดว่าคนจะคุ้นชิ้นกัน” ผู้กำกับเคมป์ พาวเวอร์สกล่าว “เห็นได้ชัดว่าเธอกำลังตั้งท้องอยู่ในตอนที่เธอสู้กับวายร้าย และเธอก็ร้ายกาจทีเดียว เธอเป็นหนึ่งในสไปเดอร์ที่ไม่ได้ใช้ชีวิตสองด้าน และเธอก็สามารถซื่อสัตย์กับตัวเอง ซึ่งหมายถึงว่าเธอมีสไตล์อย่างเหลือเชื่อ เธอมีมอเตอร์ไซค์เจ๋งๆ ที่สามารถขี่ขึ้นไปบนกำแพงได้ เธอแต่งตัวในรูปแบบที่เป็นการผสมผสานกันที่ยอดเยี่ยมระหว่างชุดที่เน้นประโยชน์ใช้สอยและชุดไฮแฟชัน”

เรย์กล่าวต่อว่า “หนังภาคแรกเป็นปรากฏการณ์เลย มันเกินกว่าทุกความคาดหวังของฉัน และฉันก็เป็นตัวยงของสไปเดอร์-แมน ฉันเป็นแฟนของสไปเดอร์-แมน มาตั้งแต่ ป.3 แล้ว ฉันดูซีรีส์อนิเมชันเรื่องนี้ตอนยังเล็กและแน่นอนว่าฉันได้ดูหนังไลฟ์แอ็กชันทุกเรื่องเลย ดังนั้น ตอนที่ฉันเข้ามาทำงานใน Spider-Verse ฉันก็ไม่ได้รู้จริงๆ จังๆ หรอกว่าจะเจอกับอะไร แต่มันก็แค่ทำให้ฉันอึ้งที่ว่ามันตลกแค่ไหน รวมไปถึงเรื่องของดนตรี องค์ประกอบหลากวัฒนธรรมและความสมจริงของมัน มันเหลือเชื่อเลยล่ะ ดังนั้น พอฉันได้รับคำชวนให้เป็นส่วนหนึ่งของซีเควลนี้ ฉันก็เสียสติไปเลย ครอบครัวและเพื่อนๆ ของฉันต่างก็รู้ว่าฉันรักสไปเดอร์-แมนมากแค่ไหน ทุกคนเคยให้สิ่งต่างๆ ที่เป็นสไปเดอร์-แมนกับฉันตั้งแต่ ป.3 จนเข้ามหาวิทยาลัย พวกเขาคิดทำนองว่า วันเกิดเธอแล้วนี่ ให้อะไรที่เป็นสไปเดอร์-แมนกับเธอดีกว่า ฉันก็เลยได้รับโทรศัพท์จากหลายๆ คนที่พูดประมาณว่า ‘ฉันรู้ว่านี่เป็นเหมือนความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตคุณ’ และพวกเขาก็พูดถูก”

ปะวิตร ประภาคา

สไปเดอร์-แมนเวอร์ชันอินเดียที่มีความออริจินอลสูงนี้ได้รับการแนะนำครั้งแรกโดยชารัด เทวาราชัน, สุเรช สีธารามาน และจีวาน เจ. คัง ในหนังสือการ์ตูนเรื่อง Spider-Man: India ในเดือนมกราคม ปี 2005 เกวนและไมลส์ได้พบกับปะวิตรครั้งแรกระหว่างที่พวกเขาไล่ตามสปอตไปในโลกต่างๆ ปะวิตรอาศัยอยู่ในมุมบัตตัน ซึ่งเป็นการผสมผสานที่ชุลมุนวุ่นวายระหว่างแมนฮัตตันและมุมไบในอนาคตของ Earth-50101

Spider-Man: Across the Spider-Verse - Pavitr Prabhakar - Only In Cinemas Now

ตามที่ผู้กำกับเคมป์ พาวเวอร์สอธิบาย “พลังของปะวิตรเกิดจากเวทมนตร์ ดังนั้น เขาก็ค่อนข้างจะแตกต่างจากสไปเดอร์คนอื่นๆ ที่ถูกแมงมุมกัมมันตภาพรังสีกัดเอา เขาได้รับพลังของเขาจากหมอผีลึกลับ แต่เขาก็เหมือนกับสไปเดอร์คนอื่นๆ ที่ต้องทุกข์ทรมานอย่างมาก ซึ่งในกรณีของเขา ก็เป็นเรื่องลุงของเขา แต่เขาอาจจะเป็นหนึ่งในตัวละครที่มองโลกในแง่ดีที่สุดในหนังเรื่องนี้ก็ได้ เขาเป็นคนประเภทที่มองเห็นน้ำครึ่งแก้ว เขาเป็นคนที่รุ่นราวคราวเดียวกับไมลส์ และการมองโลกในแง่ดีอย่างมีความสุขของเขาก็อาจจะทำให้ไมลส์รู้สึกไม่ชอบใจก็ได้”

คารัน โซนี ผู้พากย์เสียงปะวิตร ประภาคา กล่าวเสริมว่า “ตอนที่เราได้พบกับเขาในหนังเรื่องนี้ ชีวิตเขาดำเนินไปในแบบที่ต่างกับไมลส์ เขามีชีวิตที่ดีในโรงเรียน เขามีแฟนสาวสวยและเขาก็ทำให้มันเวิร์คได้ไปพร้อมๆ กัน เขาสามารถต่อสู้กับเหล่าร้ายได้อย่างง่ายดายและดูเหมือนว่าจะไม่มีเรื่องไหนที่ทำให้เขากังวลได้เลย แต่พอเรื่องราวดำเนินไป คุณก็จะตระหนักได้ว่าเขากำลังจะได้สัมผัสกับโศกนาฏกรรมจริงๆ ครั้งแรกในเส้นชีวิตของเขา ดังนั้น มันก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เจ๋งจริงๆ ที่ได้เห็นตัวละครตัวนี้เติบโตขึ้นจากการเป็นเหมือนเด็กๆ ไปสู่การเป็นสไปเดอร์-แมนเต็มตัว ผู้มีภาระความรับผิดชอบและประสบการณ์ต่างๆ ในแบบของเขาเองน่ะ”

ทีมงานได้ร่วมงานกับนักวาดภาพ นาวีน เซลวานาธาน ในการช่วยออกแบบตัวละครที่น่าสนใจตัวนี้ “เราได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะหลากหลายรูปแบบที่มีอยู่ในอินเดีย ตั้งแต่นางรำเดยัมและยักษะคะนา สถาปัตยกรรมวัด ลวดลายเฮนนา และแฟชันอินเดียร่วมสมัย” เขากล่าว “เราคิดกันว่าอะไรในวัฒนธรรมอินเดียที่หลากหลายที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้สไปเดอร์-แมนคนนี้ที่มีที่มาจากอินเดีย และเราก็อยากให้เขาดูเหมือนนักรบที่น่าเกรงขามแต่ก็คล่องแคล่วว่องไว เราพยายามทำมันด้วยการคิดลวดลายหน้ากากที่ดูเหมือนใบหน้าของแมงมุม ที่วาดตามสไตล์การเพนท์หน้าของเดยัม และประดับตกแต่งร่างกายของเขาด้วยลายแมงมุมที่ได้แรงบันดาลใจจากอินเดีย ผมชื่นชอบที่เราไม่ได้ตัดสินใจอย่างโจ่งแจ้ง แต่เราทำการค้นคว้าเกี่ยวกับข้อมูลอ้างอิงด้านวัฒนธรรมเจ๋งๆ ทั้งหมดนี้จากภายในอินเดีย ในฐานะคนอินเดีย ผมรู้สึกโชคดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบตัวละครตัวนี้”

โซนีกล่าวต่อว่า “ผมคิดว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากๆ ที่หนังเรื่องนี้มีการพากย์เป็นภาษาอินเดียเก้าภาษา มันน่าตื่นเต้นมากๆ เพราะผมโตขึ้นมาในอินเดีย และเรารักสไปเดอร์-แมนกันมาก เมื่อมีการประกาศออกมาว่าผมรับบทนี้ ผมบอกคุณไม่ได้เลยว่าผมได้รับข้อความจากคนอื่นๆ มากแค่ไหน ตอนแรก พวกเขาก็ตื่นเต้นกัน แล้วก็มีหลายๆ ข้อความที่จริงจังกว่านั้นเข้ามา โดยมีใจความหลักๆ ว่า ‘อย่าทำพังนะ’ ผมคิดว่าเราไม่ได้ทำแบบนั้นนะ!”

โฮดี้ บราวน์ (สไปเดอร์-พังค์)

โฮดี้ บราวน์ หรือสไปเดอร์-พังค์ เป็นคนโปรดของเกวนเพราะเขาอยู่ในวงดนตรีเจ๋งๆ รู้วิธีการกรีดนิ้วลงไปบนกีตาร์ไฟฟ้าและพูดคำว่าตารางเวลาออกมาในแบบอังกฤษ เขามาจากโลกที่เป็นส่วนผสมที่แปลกประหลาดระหว่างลอนดอนยุค 70s และ 80s และนิวยอร์กสมัยใหม่ โฮบี้ ถูกเรียกตัวมาปฏิบัติการเพื่อหยุดยั้งสปอตจากการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นและไมลส์ก็ไม่ปลื้มซักเท่าไหร่ที่เกวนหลงใหลได้ปลื้มเขาจนออกนอกหน้า

“เขาเป็นตัวละครที่ค่อนข้างจะน่าทึ่งทีเดียวจากสไปเดอร์-เวิร์ส” ผู้กำกับเคมป์ พาวเวอร์สตั้งข้อสังเกต “คุณสามารถพูดถึงเขาได้ว่าเป็นส่วนผสมระหว่างอิ๊กกี้ ป็อป, แบด เบรนส์และสไปเดอร์-แมน เขาถือกีตาร์ร็อคที่เขาเคยใช้เล่นดนตรีมาใช้เป็นอาวุธเสียง เขาเป็นเด็กหนุ่มอายุมากกว่าหน่อยสุดเจ๋ง ที่ทำให้เด็กสาวส่วนใหญ่แอบปิ๊งได้ง่ายๆ จริงๆ แล้ว เขาใช้ชีวิตอยู่บนเรือบนคลอง ซึ่งเขาใช้เป็นฐานปฏิบัติการของเขาเองด้วย ไมลส์ค่อนข้างจะริษยาผู้ชายคนนีน้ แต่เขาก็ยังอยากจะเป็นเหมือนเขามากกว่านี้ด้วยเพราะเขาอายุมากกว่าและทำตัวอิสระมากกว่าในแบบที่ไมลส์ได้แค่จินตนาการน่ะ”

Spider-Man: Across the Spider-Verse - Spider-Punk - Only In Cinemas Now

เมย์ “เมย์เดย์” ปาร์คเกอร์

เมย์ “เมย์เดย์” ปาร์คเกอร์ ผู้เป็นที่รู้จักครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน What If…? ฉบับ 105 (ธันวาคม ปี 1997) เป็นลูกคนแรกของปีเตอร์และแมรี เจน ปาร์คเกอร์ ในโลกอนาคตคู่ขนาน หนูน้อยเมย์เดย์ที่แสนน่ารักเปิดโอกาสให้ทีมงานสร้างสรรค์ได้สนุกสนานและแสดงให้เห็นว่าปีเตอร์ บี. ปาร์คเกอร์กลายเป็นพ่อที่ดีเยี่ยมแค่ไหน

มือเขียนบทและผู้อำนวยการสร้าง คริส มิลเลอร์ อธิบายว่า “ตอนที่เราจากปีเตอร์ บี. ปาร์คเกอร์มาในภาคแรก เขากำลังกลับไปหาแมรี เจนและตระหนักว่าเขาอยากจะเป็นพ่อคนจริงๆ ดังนั้น มันก็เลยสมเหตุสมผลที่เราจะได้พบเขาในลักษณะบ้าคลั่งแบบ ‘คุณพ่อมือใหม่’ น่ะ ด้วยความที่ผมเองก็เป็นพ่อคนเหมือนกัน ผมจำได้ว่าช่วงเวลาที่ผมมีลูกวัยแบเบาะเป็นช่วงเวลาที่เซอร์เรียลมากๆ” มิลเลอร์กล่าว “คุณจะไม่ค่อยได้นอน แต่โลกใหม่จะเปิดกว้างต้อนรับคุณ รวมถึงความรักในระดับใหม่ในแบบที่คุณไม่อาจจะจินตนาการได้ ผมรักการที่ปีเตอร์ บี. ตอบรับบทบาทในฐานะพ่อของเขาอย่างสุดหัวใจ ผมเข้าใจความรู้สึกนั้นได้ และรู้ด้วยว่าเขาเหนื่อยล้าแค่ไหน! ไอเดียที่ว่าเมย์เดย์เป็นลูกครึ่งสายเลือดแมงมุม ที่อาจจะทำเรื่องป่วนๆ สารพัดที่ปีเตอร์สามารถทำได้แต่ด้วยแรงกระตุ้นแบบเด็กน้อยดูเหมือนจะเป็นอะไรที่สนุกและตลกจริงๆ มันช่วยเสริมสร้างความเพี้ยนให้กับทุกๆ ฉากที่พวกเขาแสดงด้วยกัน เธอมีสไปเดอร์เซนส์ ทักษะและปฏิกิริยาตอบสนอง ทำให้เธอเป็นตัวป่วนที่น่ารักอย่างแท้จริง”

เจค จอห์นสัน ผู้พากย์เสียงปีเตอร์ บี. กล่าวว่า “ปีเตอร์เป็นพ่อคนแล้ว! และมันก็เปลี่ยนแปลงตัวละครนี้ไปเล็กน้อย ส่วนหนึ่งก็เพราะเขาตื่นเต้นเกี่ยวกับลูกสาวเขาจริงๆ และผมคิดว่าเราทุกคนต่างก็เคยเจอกับเพื่อนหรือสมาชิกครอบครัวที่มีลูก แล้วพวกเขาก็จะตื่นเต้นเกี่ยวกับลูกของพวกเขามากกว่าคนอื่นๆ ในโลกอยู่ซักหน่อย และปีเตอร์ก็กำลังผ่านประสบการณ์แบบนั้น ผมคิดว่าเขาคิดว่าลูกสาวของเขาเป็นเด็กที่น่ารักที่สุดในโลกใบนี้ เขาคิดว่าเธอวิเศษสุด แต่เรามาลองดูกันซิว่าคนอื่นๆ จะเห็นด้วยมั้ยน่ะ”

จอห์นสันกล่าวต่ออีกว่า “ในขณะเดียวกัน แน่นอนว่าเขาพยายามทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ในฐานะสไปเดอร์-แมน แต่ก็นะ พอคุณมีลูกแล้ว สิ่งต่างๆ ก็จะถูกแบ่งแยก สิ่งที่สำคัญที่สุดของคุณจะเปลี่ยนแปลงไป และผมคิดว่า เรื่องนั้นก็เกิดขึ้นกับปีเตอร์เหมือนกัน แต่ผมคงต้องบอกว่า เมย์เดย์เริ่มฉายแววแล้วในโลกของสไปเดอร์ มีโอกาสที่เธออาจจะเป็นอะไรมากกว่าที่เราเห็น”

เดอะ สปอต

ดร.โจนาธาน โอห์น หรือ เดอะ สปอต ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน Peter Parker, The Spectacular Spider-Man no. 98 (มกราคม ปี 1985) โอห์น ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยอัล มิลกรอม และเฮิร์บ ทริมป์ ใน สไปเดอร์-เวิร์ส เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานให้กับคิงพิน แต่เขาใช้สสารมืดในการสร้างประตูไปสู่โลกต่างๆ อุบัติเหตุที่เกิดจากการปะทะกันของอนุภาคทำให้เขาได้รับความสามารถในการสร้างและเปิดประตูต่างมิติและเขาก็ยังใช้ประตูเล็กๆ ในการย่นระยะเวลาการเดินทางและก่ออาชญากรรมด้วย

“ผู้ร้ายที่ดีที่สุดในเรื่องราวไหนๆ ก็จะมีปัญหาคล้ายคลึงกับปัญหาที่ตัวละครหลักมี” ผู้อำนวยการสร้างเอมี ปาสคัลกล่าว “ถ้าจะเปรียบเทียบแล้วล่ะก็ สปอตเป็นตัวละครที่เต็มไปด้วยหลุมดำ และเขาก็พยายามจะเติมเต็มหลุมเหล่านั้นในหนังเรื่องนี้ เส้นทางของเขาใกล้เคียงกับของไมลส์ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้เรื่องราวของเขาเข้าถึงได้อย่างมาก”

SPIDER-MAN: ACROSS THE SPIDER-VERSE "Spot" Trailer (2023) Sony Marvel

มือเขียนบท/ผู้อำนวยการสร้างคริส มิลเลอร์ชี้ให้เห็นว่าดร.โอห์นอยู่ในเหตุปะทะกันของอนุภาคที่ไมลส์และแก๊งของเขาทำให้ระเบิดขึ้นมาในภาพยนตร์ภาคแรก และตอนนั้นเองที่ตัวเขาถูกปกคลุมไปด้วยสสารมืดและเปลี่ยนกลายเป็นตัวละครที่มีหลุมและประตูมากมายภายในตัว “ตอนแรก เขาดูเหมือนวายร้ายเฟอะฟะชั้นต่ำที่ซุ่มซ่าม ที่มีหลุมสไตล์ลูนนีย์ ตูนส์ที่ไปไหนก็ได้ แต่เขาก็เริ่มตระหนักได้ว่าเขาสามารถใช้หลุมพวกนี้ในการไปมาระหว่างมิติได้และเขาก็ยิ่งมีพลังมากขึ้นๆ และกลายเป็นศัตรูของไมลส์อย่างแท้จริง”

ผู้กำกับวาคิม ดอส ซานโตสเล่าว่า ในตอนแรก เดอะ สปอต ไม่รู้ตัวเลยว่าเขามีศักยภาพไร้ขีดจำกัด เขากล่าวว่า “ผมคิดว่านั่นเป็นกุญแจที่ทำให้ตัวละครตัวนั้นมีเสน่ห์และเข้าถึงได้ เป็นคนที่เหมือนเหรียญคนละด้านกับตัวไมลส์เอง เวลามองเขาเดินไปตามถนน คุณจะเห็นคนที่ดูเหมือนเขาสวมชุดสแปนเด็กซ์สีขาวลายจุด แน่นอน ด้วยความว่าที่นี่เป็นนิวยอร์ก ซิตี้ คนก็เลยไม่รู้สึกสะดุ้งสะเทือนอะไรเพราะเขาก็เป็นแค่คนบ้าอีกคนในท้องถนน การที่เขาไม่ได้ถูกมองอย่างจริงจังในตอนแรกส่งผลต่อสิ่งที่เขากลายมาเป็นในภายหลัง เพราะไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม จะต้องมีคนสังเกตเห็นเขา”

ตัวอย่างภาพยนตร์ล่าสุด Spider-Man: Across The Spider Verse [Official - Sub Thai]

SPIDER-MAN: ACROSS THE SPIDER-VERSE

Genre: computer-animated superhero film
Country: United State
Language: ภาษาอังกฤษ
Directors: Joaquim Dos Santos, Kemp Powers, Justin K. Thompson
Screenwriters: Phil Lord, Christopher Miller, David Callaham
Producers: Avi Arad, Amy Pascal, Phil Lord, Christopher Miller, Christina Steinberg
Actors: Shameik Moore, Hailee Steinfeld, Brian Tyree Henry, Luna Lauren Vélez, Jake Johnson, Jason Schwartzman, Issa Rae, Karan Soni, Daniel Kaluuya, Oscar Isaac
Editor: Mike Andrews
Music: Daniel Pemberton
Running Time: 2 hours 19 minutes
Production companies: Columbia Pictures, Sony Pictures Animation, Marvel Entertainment, Arad Productions, Lord Miller Productions, Pascal Pictures
Distributors: Sony Pictures Releasing

Previous

Buck Meek มือกีตาร์ Big Thief ประกาศอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ Haunted Mountain

Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ

Next