Gabrielle Aplin ปล่อยอัลบั้มสตูดิโอลำดับที่สี่ที่มีชื่อว่า ‘Phosphorescent’ และคอนเซปต์สุดรักษ์โลก

| |

‘Phosphorescent’ ผลงานอัลบั้มสตูดิโอลำดับที่สี่ของ Gabrielle Aplin นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษที่ปล่อยออกมาให้ฟังเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์รักษ์โลก ด้วยการผลิตไวนิลจาก Eco-Mix vinyl ที่เป็นการนำแว๊กซ์ที่เหลือในโรงงานมาผลิตเป็นไวนิล โดยแผ่นเสียงแต่ละแผ่นจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพราะเป็นการนำวัสดุเหลือใช้มาทำ มีทั้งสีน้ำเงิน สีแดงสด สีเขียวเรืองแสง และสีอื่นๆ ที่แต่ละแผ่นจะไม่ซ้ำกันเลย นอกจากนี้แล้ว เธอยังไปบันทึกเสียงที่ The Larks Tongue สตูดิโอใน Buckinghamshire ที่รายล้อมไปด้วยความเงียบสงบของชนบทและสัตว์ป่า ใช้พลังงานหมุนเวียนมาใช้เป็นพลังงานหลัก และถ่ายภาพปกด้วยไซยาโนไทป์

Gabrielle Aplin ให้สัมภาษณ์กับ Women In Pop เกี่ยวกับอัลบั้ม Phosphorescent ว่า “ฉันเขียนเพลงในอัลบั้มนี้ในช่วงล็อกดาวน์ครั้งที่สามที่นี่ (บริสตอล) มันเป็นช่วงฤดูหนาวของปีที่แล้ว (2021) แม้ว่าฉันจะเขียนเพลงในช่วงล็อกดาวน์ แต่ว่าฉันก็ไม่อยากให้มันเป็นบันทึกในช่วงล็อกดาวน์หรอกนะ ฉันอยากจะให้มันเต็มไปด้วยความเป็นมนุษย์ แล้วก็สามารถสัมผัสได้ แต่งานเขียนนั้นมันก็จะดูโดดเดี่ยวและเก็บตัวมากๆ ด้วย แล้วมันก็เป็นครั้งแรกเหมือนกันที่ฉันทำอัลบั้มโดยไม่มีใใครบอกวิธีทำอัลบั้มให้กับฉัน ฉันย้ายกลับไปซอมเมอร์เซ็ทที่ฉันเคยอยู่ แล้วมันก็เงียบกว่าตอนที่ฉันอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้มากๆ เอาจริงๆ มันไม่มีอะไรเลย มันก็ถือเป็นเรื่องแปลกอยู่ประมาณหนึ่งสัปดาห์นะ แล้วมันก็หายไป” เธอยังบอกต่อด้วยว่า “ช่วงที่เริ่มต้นการระบาดครั้งใหญ่ เป็นช่วงที่ฉันเพิ่งปล่อยอัลบั้มที่ 3 (Dear Happy) แล้วพอล็อกดาวน์ ฉันก็ไม่มีอะไรทำเลยนะ ทุกสิ่งที่ฉันคิด มันเหมือนถูกดึงหายไปเลย ทั้งทัวร์ทั้งการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว แล้วก็การแต่งหน้าและเสื้อผ้าของฉัน ทุกสิ่งที่ดูผิวเผินต่างๆ ด้วย เพราะด้วยความโดดเดี่ยวแบบนั้น ฉันก็เริ่มเขียนเพลงขึ้นอีกครั้ง”

“ฉันกลับมาเขียนเพลงอีกครั้งเพื่อความสนุกนะ” เธอบอกกับบทสัมภาษณ์ใหม่กับ Women In Pop “ฉันปลดปล่อยมันออกมาเต็มที่โดยไม่มีโครงร่างเลย ไม่มีใครบอกว่าฉันต้องทำอะไร เอาจริง ตอนนั้นฉันไม่ต้องทำอะไรเลยสักอย่าง มันเริ่มต้นตอนที่ยังไม่มีเป้าหมาย แต่พอเริ่มเขียนเพลงปุ๊บ ฉันเห็นได้เลยว่ามันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ฉันไม่เคยทำมาเลยจนกระทั่งถึงเวลานั้น ฉันคิดว่าผู้คนจำนวนมากก็คงไม่หยุดจนกระทั่งโรคระบาดจะบีบบังคับพวกเขา และมันก็เกิดขึ้นกับฉัน หลาคนพูดถึงสิ่งที่ฉันเคยเลื่อนมันออกไปก่อนหน้านี้ มันทำให้ฉันสงสัยว่าตัวเองเป็นใคร เมื่อทุกอย่างถูกปลดเปลื้องออกไป”

สำหรับชื่ออัลบั้ม Phosphorescent แกเบรียลบอกว่าเธอหมกมุ่นกับการเรืองแสงในที่มืดของสัตว์ พืช และสิ่งต่างๆ ในช่วงของการแพร่ระบาดของโรค “ตอนนั้นฉันกำลังดู Blue Planet ตอนที่พวกเขาลงไปในร่องลึกมาเรียนา (Mariana Trench) ที่มันมีเกลือบดและอื่นๆ อยู่ ก่อนหน้านั้นพวกเขาคิดว่ามันไม่มีทางมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ที่นั่นเพราะมันลึกและมืดมาก จนกระทั่งพวกเขาาลงไป และพบว่ามีสิ่งมีชีวิตมากมายอยู่ในนั้น แล้วตอนที่เกิดโรคระบาดขึ้น มันก็เหมือนกับอุปมาอุปไมยของการมีชีวิตอยู่ในที่ที่มืด และแสงสว่างในที่มืด แล้วมันก็ทำให้ฉันคิดถึงความยืดหยุ่นของมนุษย์ แล้วก็เริ่มตบๆ แนวคิดพวกนั้น ตอนนั้นฉันก็ดู Netflix จบแล้ว ฉันทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องทำตอนล็อกดาวน์ แล้วก็มาถึงจุดที่ฉันเขียนเพลง มันไม่ใช่ใครบอกให้ฉันไปทำอัลบั้มนะ แล้วพอฉันมีไอเดีย คือตอนที่ฉันบอกว่า ‘โอเค นี่คือโปรเจ็กต์ตอนนี้ และฉันกำลังทำอัะลบั้มนะ’ แล้วพอเมื่อมีธีมหรือมีอุปมาหรืออะไรก็ตามที่เป็นแรงบันดาลใจเกิดขึ้น ฉันรู้สึกเหมือนว่า นั่นจะเป็นชีวิตของฉันไปจนกว่าฉันจะทำโปรเจ็กต์เสร็จ ฉันอยากอยู่ในโปรเจ็กต์นี้”

Phosphorescent – Gabrielle Aplin – tracklist

  1. Skylight
  2. Never Be The Same
  3. Good Enough
  4. Anyway
  5. Wish I Didn’t Press Send
  6. Take It Easy
  7. Don’t Know What I Want
  8. Call Me
  9. Half In Half Out
  10. Mariana Trench
  11. Don’t Say
Previous

So damn easy going หนัง coming-of-age ของเด็กสมาธิสั้นที่ต้องจัดการกับชีวิตให้ได้เมื่อขาดยา

BELLE AND SEBASTIAN เตรียมปล่อยอัลบั้ม ‘LATE DEVELOPERS’ พร้อม MV

Next